Địa chỉ: Nam Bình - Kiến Xương - Thái Bình
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC TRẺ KHUYẾT TẬT HỌC HÒA NHẬP

BÀI TUYỂN TRUYỀN

GIÁO DỤC TRẺ KHUYẾT TẬT HỌC HÒA NHẬP

     Mỗi đứa trẻ sinh ra mang cho mình những số phận khác nhau. Có những đứa trẻ sinh ra đã được sống trong niềm hạnh phúc với đầy đủ  về vật chất lẫn tinh thần và cả thân thể. Nhưng bên cạnh đó cũng còn có những đứa trẻ sinh ra đã kém may mắn không được hưởng niềm hạnh phúc như bao đứa trẻ khác . Còn có gì thiệt thòi hơn khi các em sinh ra đã mang trên mình những khiếm khuyết trên cơ thể. Đó chính là những trẻ em khuyết tật

  Tạo hóa đã bất công với các em nhưng ngay cả chính gia đình các em lại cũng chưa thể hiện sự quan tâm sâu sắc, lấy đi quyền được học tập, quyền được vụi chơi, được hòa nhập với các bạn cùng trang lứa.  Đại bộ phận gia đình có trẻ khiếm khuyết đều thiếu tự tin, mặc cảm nên các em chưa được đền trường học. Các em như những cây non yếu ớt đang phải gánh chịu sự thiệt thòi của tạo hóa .Chính vì thế giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật là việc làm cần thiết và có tính nhân văn sâu sắc để toàn xã hội xoa dịu đi những thiệt thòi những lỗi đớn đau mà cơ thể các em hàng ngày, hàng giờ đang phái gánh chịu, để các em có cơ hội, điều kiện được hòa nhập, được phát triển và dần hoàn thiện mình. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta đã có một câu nói nổi tiếng: “ tàn mà không phế ”, đó cũng chính là chủ chương của Đảng, chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với bộ phận người tàn tật.

Kế thừa truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “Thương người như thể thương thân”, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến những người khuyết tật trong xã hội, nhất là đối với trẻ em. Trong điều kiện đất nước gặp nhiều khó khăn, kinh tế còn chậm phát triển, chúng ta đã từng bước xây dựng, thực hiện chính sách và biện pháp nhằm giúp đỡ người khuyết tật nói chung, nhất là giúp đỡ trẻ em bị khuyết tật về vật chất và tinh thần, vượt qua khó khăn riêng để hoà nhập vào cuộc sống cộng đồng.

    Nam Bình  là một xã thuần nông nằm ở phía nam của huyện Kiến Xương, đời sống kinh tế  còn gặp nhiều khó khăn nhưng người dân lại có truyền thống hiếu học, các thế hệ  thầy, cô giáo luôn yêu nghề tận tụy hết lòng quan tâm tới thế hệ măng non của đất nước .Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 của sở GD& ĐT Tỉnh Thái Bình - Phòng GD huyện Kiến Xương cũng như thực hiện chương trình giáo dục Mầm non với việc tổ chức các hoạt động cho trẻ khuyết tật học hòa nhập.

 Là giáo viên Mầm Non với lòng yêu nghề, mến trẻ, tận tụy với nghề nghiệp chúng ta phải làm thế nào để chất lượng GDHN trẻ khuyết tật trong trường Mầm Non ngày được nâng cao, góp phần hạn chế những khiếm khuyết cho trẻ để trẻ vững bước vào đời, hòa nhập với cộng đồng và là những người con có ích cho xã hội, cho đất nước.

 Năm 2018-2019, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 5 tuổi B.Qua điều tra công tác phổ cập đầu năm tôi biết được trong địa bàn lớp tôi, tôi điều tra  có 5 cháu khuyết tật  và tất cả các cháu đều chưa được đến trường, mỗi cháu có một hoàn cảnh khác nhau và một dạng khuyết tật khác nhau nhưng đều có chung một quan điểm từ gia đình đều mặc cảm, thiếu sự tự tin, e dè ngại không muốn cho các cháu được tiếp xúc với mọi người, chỉ gói gọn các cháu trong những ngôi nhà nhỏ, sự giao tiếp cũng không được mở rộng, chỉ có những người thân trong gia đình mà thôi, điều này càng làm cho các cháu thiếu đi sự tự tin , mặc cảm , buồn tủi ...khiến cho căn bệnh một ngày nặng thêm.  Biết được hoàn cảnh và đặc điểm khuyết tật của các cháu  nên BGH và bản thân tôi đã băn khoăn, trăn trở rất nhiều và cuối cùng chúng tôi đã quyết định đến gia đình cháu để động viên gia đình đưa cháu đến trường học hòa nhập với các bạn cùng trang lứa.

  Tôi nghĩ rằng đến trường sẽ là nơi tốt nhất và là môi trường rộng mở để các con được hòa nhập được có điều kiện chăm sóc theo khoa học và giáo dục trẻ phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi  .

  Với một lớp có số trẻ tương đối đông, trong đó có 5 con ở các dạng khuyết tật khác nhau, những ngày đầu năm học quả thực là vô cùng khó khăn vất vả đối với các cô trên lớp đặc biệt là với cô giáo trẻ như tôi kinh nghiệm CSGD trẻ đặc biệt là trẻ khuyết tật còn mỏng, các con không biết tự phục vụ vệ sinh cá nhân cho mình cũng như chưa tự  tham gia các hoạt động cùng các bạn, sức khỏe yếu, khả năng vận động kém, ngôn ngữ hạn chế một số con nói chưa rõ cộng thêm các con lần đầu tiên xa gia đình không có người thân bên cạnh con thì ngồi nép mình bên cô các con khác thì  quấy khóc thật là đáng thương cho những số phận của những đứa trẻ kém may mắn.

   Những lúc như thế tôi chỉ biết ôm các con vào lòng vỗ về, ân cần nhẹ nhàng quan tâm, vuốt ve, trò chuyện. Những ngày đầu năm học tôi cảm nhận  khi tôi ân cần gần gũi các con nhưng các con như vô cảm, không cảm nhận thấy điều gí khác lạ  tôi cũng cảm thấy hơi buồn , nhưng tôi luôn nghĩ rằng các con không bình thường như những đứa trẻ khác, để làm sao cho các con được hòa nhập, để phần nào các con cảm thấy an toàn khi ở bên cô, tạo cho các con một môi trường giáo dục thân thiện.

   Rồi ngày một ngày hai sự chuyển biến dần dần, khi các con đã quen trường quen lớp, đã gần gũi cô hơn, các bạn hơn.Tôi bắt đầu hướng các cháu vào các hoạt động vui chơi, học tập để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ cũng như khả năng tư duy giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hòa nhập với cô và các bạn .Trong các hoạt động tôi  luôn là người dẫn dắt, gợi mở phát hiện những tri thức khoa học trẻ là người chủ động tiếp nhận từ  đó tạo từng bước cho trẻ thói quen thích được hòa nhập cùng các bạn các cô. Đây cũng là cơ hội để trẻ luyện tập trẻ trải nghiệm phục hồi dần những khiếm khuyết.

Tôi cũng tạo mọi điều kiện cho trẻ được hoạt động dạo chơi, hít thở không khí trong lành,tiếp cận với môi trường xung quanh trẻ.

  Bên cạnh việc hướng cho các cháu tham gia các hoạt động cùng các bạn, tôi còn tìm hiểu nhu cầu và khả năng của từng cháu khuyết tật để từ đó có các biện pháp chăm sóc giáo dục khác nhau đây là một việc làm cần thiết và bắt buộc. Tôi đã xây dựng chương trình giáo dục cá nhân riêng cho từng trẻ  để đánh giá 5 lĩnh vực phát triển của trẻ: Thể chất vận động, khả năng ngôn ngữ và giao tiếp, khả năng nhận thức, khả năng tự phục vụ .Tôi quan sát theo dõi từng biểu hiện của các con từ những cử chỉ, hành động, lời nói để thấy được khả năng hòa nhập và ghi vào sổ nhật kí  để điều chỉnh biện pháp cũng phương pháp CSGD cho phù hợp nếu những yêu cầu nào trẻ chưa làm được trong ngày, trong tuần thì tôi đưa vào kế hoạch tuần sau.

VD:Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ trong một tuần như sau:

Yêu cầu

Biện pháp

Kết quả

Cháu biết tên và đồ dùng cá nhân của cháu

Mỗi ngày cô gọi tên cháu nhiều lần và cho cháu tiếp xúc với đồ dùng cá nhân của cháu,hướng dẫn cháu nhận biết.

Trẻ biết tên mình và quay đầu lại khi cô gọi,nhận ra được đò dùng cá nhân của mình

Cháu thực hiện được một số yêu cầu cô giao như cất dép,cất ghế,cất bát vào rổ,cất balo vào tủ...

 

Cô hướng dẫn và làm mẫu cho trẻ,quan sát,nhắc nhở trẻ thường xuyên.

Trẻ thực hiện được 90%yêu cầu của cô.

Dạy trẻ cách đi vệ sinh khi có nhu cầu

Cô dắt cháu tới bệt,nhẹ nhàng hướng dẫn cháu cách ngồi bệt thường xuyên như thế sẽ giúpcháu ghi nhớ .

Trẻ không còn đái dầm,biết ngồi bệt khi có nhu cầu

 

 

  Bên cạnh đó gia đình đóng một vai trò ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ khuyết tật. Gia đình và nhà trường là cái nôi nuôi dưỡng trẻ, nhà trường và gia đình đều có những ưu thế riêng. Chính vì vậy việc kết hợp giữa 2 yếu tố này là một việc làm vô cùng quan trọng trong  việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật.   Hằng ngày trong những giờ đón và trả trẻ tôi đều dành một thời gian nhất định để trao đổi với phụ huynh về những chuyển biến,cũng như sự tiện bộ hàng ngày của trẻ và có những đề xuất cần phụ huynh phối hợp. Đồng thời qua trao đổi với phụ huynh tôi cũng biết thêm được một số cá tính của trẻ ở nhà để có hướng rèn luyện, uốn nắn trẻ.

 Là một cô giáo trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm nên bản thân tôi luôn không ngừng phấn đấu, học hỏi các chị em trong trường về cách chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật trao đổi các biểu hiện của cháu để có hướng giải quyết. Ngoài ra tôi còn tim hiểu qua sách báo, mạng internet để tìm hiểu thêm về đặc điểm và cách chăm sóc trẻ khuyết tật sao cho phù hợp và mạng lại hiệu quả cao.  

 

                                                                                                                                                                                                                                Người viết

 Bùi Thị Nam

 

  


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết