Nam Bình là xã thuần nông nằm xa trung tâm huyện, đời sống kinh tế của nhân dân còn khó khăn. Song với truyền thống hiếu học, sự quan tâm sâu sắc của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân đã xây dựng một ngôi trường nằm ở khu trung tâm xã, cạnh đường trục chính thuận tiện cho việc đưa trẻ đến trường; Gồm 10 phòng học khang trang sạch sẽ, thoáng mát cùng với khuôn viên phù hợp, đẹp mắt tạo lên môi trường giáo dục thân thiện, an toàn. Tháng 9 năm 2010 trường được Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình công nhận “Trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia” Mức độ I, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho công tác huy động trẻ đến trường năm sau cao hơn năm trước; Riêng cháu mẫu giáo vào học đạt 100%. Đội ngũ cán bộ, giáo viên và công nhân viên trẻ khoẻ có năng lực, yêu nghề mến trẻ, 100% đạt trình độ chuẩn trong đó có 83,3 đạt trình độ trên chuẩn, số còn lại đang theo học các lớp cao đẳng, đại học. 100% giáo viên sống trên địa bàn công tác có hiểu biết về phong tục tập quán và truyền thống của địa phương, biết cách giao tiếp và ứng xử phù hợp với mọi người. Có đầy đủ kiến thức để chăm sóc giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật theo từng độ tuổi, từng đối tượng. Đời sống giáo viên tương đối ổn định. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ thường xuyên đạt kết quả cao. Thực hiện tốt nền nếp kỷ cương trong hoạt động dạy và học.

Từ 01/6/2011 trường được chuyển từ trường Mầm non Bán công sang trường Mầm non Công lập có nguồn kinh phí hoạt động. Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước là hàng loạt các văn bản chỉ đạo của tỉnh nhằm xây dựng và phát triển bậc học Mầm non. Chế độ đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao, đội ngũ giáo viên thêm phấn khởi, yên tâm công tác.

Thực hiện Thông tư số 25/2014/TT-BGDĐT ngày 07/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường Mầm non; Căn cứ vào Bộ chuẩn đánh giá CLGDMN, nhà trường đã thành lập Hội đồng tự đánh giá thông qua tình hình thực tế và các minh chứng đã thu thập được. Dựa trên các tiêu chuẩn, tiêu chí và các chỉ số, Hội đồng tự đánh giá chúng tôi đã thấy được những điểm mạnh và những hạn chế sau:

Điểm mạnh:

- Nhà trường có cơ cấu tổ chức bộ máy theo quy định của Điều lệ trường mầm non: Có 1 Hiệu trưởng, 2 phó Hiệu trưởng; có Hội đồng trường, Hội đồng thi đua khen thưởng; Có các tổ chuyên môn và tổ văn phòng; Có tổ chức: Đảng Cộng sản Việt Nam, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức này hoạt động theo quy định.

- Các nhóm, lớp học, số lượng trẻ của nhà trường được tổ chức theo quy định; Số lượng trẻ vào học đạt chỉ tiêu giao, các cháu đến trường được học đúng độ tuổi, được chăm sóc, giáo dục chu đáo theo Chương trình Giáo dục mầm non mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho trẻ và CBQL,GV,NV được nhà trường thực hiện tốt; các hoạt động lễ hội, văn nghệ, vui chơi được tổ chức phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và phù hợp với văn hóa địa phương.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên và công nhân viên có trình độ chuẩn 100%, trên chuẩn 83,3%, có tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết, luôn có ý thức tự học, tự rèn nâng cao chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt ... được phụ huynh tin yêu; chế độ đãi ngộ đối với giáo viên ngày càng được quan tâm, đời sống cán bộ, giáo viên và công nhân viên đang được cải thiện, chị em phấn khởi, yên tâm công tác.

- Cơ sở vật chất nhà trường tương đối đầy đủ, phòng học, sân chơi đủ diện tích, khuôn viên đảm bảo xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn, phù hợp với trẻ; các hoạt động giáo dục, quản lý CBGV,NV và trẻ, quản lý tài chính, đất đai và cơ sở vật chất có hiệu quả.

- Nhà trường đã chủ động tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, phối kết hợp với cha mẹ trẻ, với các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, công tác XHH ngày càng được quan tâm và phát triển.

- Kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đạt chất lượng tốt; trẻ phát triển toàn diện theo các lĩnh vực phát triển trong chương trình giáo dục Mầm non.